วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รักษ์ป่าชายเลน รักษ์โลก

ในปัจจุบันสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติทั้งภายในประเทศ และในท้องถิ่นมีแนวโน้มถูกทำลายเพิ่มมากขึ้น 
ในขณะเดียวกันสิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรม (ที่มนุษย์สร้างขึ้น) กลับเพิ่มมาแทนมากขึ้นเป็นลำดับ  ทั้งนี้เนื่องจากในปัจจุบันจำนวนประชากรมนุษย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  มีการประดิษฐ์และพัฒนาเทคโนโลยีมาใช้อำนวยประโยชน์ต่อมนุษย์เพิ่มมากขึ้น  ผลจากการทำลายสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ  ส่งผลกระทบต่อมนุษย์หลาย
ประการ เช่น ปัญหาการแปรปรวนของภูมิอากาศโลก  การร่อยหรอของทรัพยากรธรรมชาติ  ภัยพิบัติมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น  มลพิษสิ่งแวดล้อมขยายขอบเขตกว้างขวางมากขึ้น  ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงอยู่ และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของมนุษย์  เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวทุกคนจึงต้องตระหนักถึงปัญหาร่วมกัน  โดยศึกษาถึงลักษณะของปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น  ตลอดจนแสวงหาแนวทางในการป้องกันเพื่อแก้ปัญหา

และเนื่องจากปัญหาในข้างต้น  ทางกลุ่มของเราจึงได้มีโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อร่วมกันช่วยลดสภาวะโลกร้อน  ซึ่งเราได้ไปปลูกป่าชายเลนกันที่ ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคลน จังหวัดสมุทรสงคราม



ซึ่งป่าชายเลนยังช่วยป้องกันภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะเป็นเกราะกำบังและลดความรุนแรง ของคลื่นลมชายฝั่ง ช่วยดักตะกอนสิ่งปฏิกูล และสารพิษต่างๆ มิให้ไหลลงไปสะสมในบริเวณชายฝั่งและในทะเล
         ป่าชายเลนเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งในด้านการป่าไม้ การประมง
สิ่งแวดล้อม และยังเป็นสถานอนุบาลสัตว์ป่า เช่น ปูแสม  ปลาตีน  นกยาง  ลิงแสม  เป็นต้น


ในการทำกิจกรรมเราได้ออกเดินทางจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี  ในเวลา 12.30 น. และถึงศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลอกโคลนที่เวลา 13.30 น. อากาศค่อนข้างสบายไม่ร้อนมาก  เราจึงทำกิจกรรมกันสนุกสนานอย่างเต็มที่




และด้วยความยากลำบากในการเดินในโคลน  บวกกับด้วยความสนุกสนานของกลุ่มเพื่อนๆที่ไปทำกิจกรรมด้วยกัน  ผลจึงออกมาอย่างภาพข้างล่างนี้





ในวันที่เราไปทำกิจกรรมกัน  ที่ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคลนก็ได้มีผู้มาร่วมปลูกป่าชายเลนเป็นจำนวนมาก  ซึ่งส่วนใหญ่จะมาในกลุ่มเพื่อน  กลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ  และในวันนั้นเราได้พบกันการถ่ายทำรายการ
เนวิเกเตอร์  ซึ่งพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์  ผลดี เป็นผู้ดำเนินรายการ  พร้อมกับกลุ่มแฟนคลับร่วมรายการ  เราจึงได้ไปขอเก็บภาพความประทับใจไว้ด้วย




และหลังจากที่เราได้ทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลนเสร็จสิ้นแล้ว  เราก็ได้ไปทำกิจกรรมเสริมเล็กๆน้อยๆ คือ
การเล่นสกีเรือหางยาว




ปัญหาโลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราเลย  หากเราทุกคนยังละเลยที่จะช่วยกันลดปัญหาโลกร้อน  ต่อไปอาจจะเกิดปัญหาภัยธรรมชาติหรือสภาพอากาศต่างๆที่หนักหน่วงมากยิ่งขึ้น  ง่ายๆคือ ช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติก
หรือใช้ทรัพยากรต่างๆอย่างไม่สิ้นเปลือง  แค่นี้เราก็สามารถช่วยลดโลกร้อนได้แล้ว ,,

ช่วยกันลดโลกร้อนเพื่อโลกของเรานะคะ  ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น