วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลในทะเลเหนือครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี


16 ส.ค. 54  เกิดเหตุน้ำมันรั่วออกจากแท่นขุดเจาะแห่งหนึ่งในทะเลเหนือ ซึ่งเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปีที่เกิดขึ้นในน่านน้ำของอังกฤษ

บริษัทเชลล์ เปิดเผยว่า น้ำมันดิบประมาณ 216 ตัน รั่วไหลออกจากแท่นขุดเจาะแกนเนท อัลฟา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองอเบอร์ดีน ริมชายฝั่งสกอตแลนด์ ไปทางทิศตะวันออก 180 กิโลเมตร  กระทรวงพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของอังกฤษ ประเมินว่า เป็นปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่น่านน้ำของอังกฤษมากที่สุดในรอบ 10 ปี
นายเกลน แคลีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของบริษัทเชลล์ แสดงความเสียใจต่อการรั่วไหล บริษัทเชลล์พิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังและดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน  โดยปิดบ่อน้ำมันใต้ทะเลเมื่อวันพุธและอยู่ระหว่างการขจัดน้ำมันรั่วไหลหลังการปิดบ่อ  ซึ่งขณะนี้พบว่ามีน้ำมันรั่วไหลออกมาไม่ถึงวันละ 1 ตัน ส่วนคราบน้ำมันที่ลอยอยู่บนผิวทะเลเหลืออยู่ประมาณ 1 ตัน ครอบคลุมพื้นที่ 0.5 ตารางกิโลเมตร

บริษัทเชลล์และกระทรวงพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ คาดว่าคราบน้ำมันจะถูกลมและคลื่นในทะเลพัดแตกสลายและไม่ลอยมาติดชายฝั่ง  อย่างไรก็ตาม กำลังดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุการรั่วไหล

ทางด้านกลุ่มรณรงค์สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า บริษัทเชลล์ไม่โปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่แท่นขุดเจาะแกนเนท อัลฟา




           , สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น